Trang chủ » Bài viết Xuân Lộc » Nghĩ vụn từ Melbourne-Australia

Nghĩ vụn từ Melbourne-Australia

Lâu lắm rồi mình mới lại được cuốc bộ trên phố tây, thấm thoắt cũng đã 27 năm, thời gian đúng là bóng câu qua cửa.

Hôm nay là ngày thứ 5 đặt chân đến Melbourne của nước Úc rộng lớn, chưa đi đâu nhiều, chỉ mới loanh quanh trong khu trung tâm thành phố, thấy lại xe điện, tàu điện, những đường ray, những mạng điện giăng làm mình nhớ về một thời tuổi trẻ xa xưa ở các thủ đô đông Âu: Sofia, Belgrad, Praha, Blatislava, Budapest, Bucarest, Kiev, Maxcơva…ở đâu cũng đẹp, cũng cổ kính. Những cảnh, những người của trung tâm thành phố Melbourne cũng giống như những thành phố châu Âu nói chung, không làm mình bỡ ngỡ, mỗi nơi có một nét đẹp riêng, nhưng có chung một phong cách của người dân là sử dụng phương tiện công cộng và cuốc bộ ở trung tâm thành phố.

Cảm nghĩ đầu tiên là thành phố này không lớn như những thành phố thủ đô khác mà mình đi qua nhưng rất yên bình, khu trung tâm rất đẹp và nhộn nhịp, nhiều nhà cao tầng, hiện đại, nhưng khu ngoại biên thì nhà cửa đơn giản quá. không gian cỏ cây, vườn tược là chính, đường phố không có người qua lại, chỉ thấy xe hơi nối đuôi nhau, xe hơi nằm la liệt, dày đặc ngoài đường, trong sân, ngay cả trong công viên, dường như người dân Melbourne không có nhà nào có gara để xe hơi, phải hiếm hoi lắm mới thấy một cái xe máy rú ga lướt qua như của lạ, thật là tuyệt vời.Cả một tuần lang thang khắp phố mà không hề thấy bóng dáng một chú công an nào, không thấy một cảnh sát giao thông nào đứng phất phơ ở ngả tư đường.

Melbourne giống như vào thu, lá vàng rắc đầy trên hè phố, trong vườn, trong công viên, những chiếc xe đạp dựng rải rác bên lề cho du khách thuê, tự động bỏ 7 $ vào máy, là lấy xe đi chu du mọi nơi, xong rồi thấy có điểm là bỏ xe lại, chẳng có người nào kiểm tra, thu tiền…mình thích cuộc sống yên lành và tiết trời se lạnh ở đây.Cuốc bộ trên phố cả ngày mà không biết mệt, có thể nói đây là nơi thích hợp cho những kẻ gàn gàn ham vui như mình sinh sống…

Bổng nhớ cái nóng ở Sài Gòn, không khí sục sôi những ngày chủ nhật xuống đường phản đối giàn khoan của kẻ thù truyền kiếp China, có những sự yếu đuối mơ hồ mà khộng thể công khại…có những suy tư đau đớn mà không thể chia sẽ…

Ngày chủ nhật 18-5 mình cũng đi biểu tình với đồng bào Sài Gòn, chán nản khi thấy trung tâm thành phố chỉ toàn công an, cảnh sát, an ninh, thanh niên xung phong, dân phòng và những rào chắn, tự hỏi có đất nước nào sống trong hòa bình mà lại có những cảnh trái ngang đến thế không ? có đất nước nào mà những người mang danh bảo vệ dân, sống bằng mồ hôi và máu của dân lại hằn học với dân như thế ? không sao hiểu nổi, mình đâm ghét cay ghét đắng bộ áo dân phòng và màu áo thanh niên xung phong.Họ nhân danh ai mà tham gia bắt bớ đàn áp những người dân đi biểu tình phản đối giặc ngoại xâm đang càn quấy ở biển đảo quê hương mình ?
Đoàn biểu tình mới xuất phát được hơn 10 phút thì bị công an, dân phòng giải tán, mình có thể hiểu họ đang thi hành công vụ theo mệnh lệnh của ai đó, nhưng không thể hiểu thái độ hung hăng thiếu thiện cảm họ dành cho đồng bào mình đi diễu hành một cách ôn hòa.Lần đầu chứng kiến cảnh bắt bớ, đàn áp ngay trước mắt mình, họ còn bảo mình tránh ra để họ làm nhiệm vụ…không biết nói gì nữa.

Thế mà mình cứ vẫn mơ hồ nghĩ đến chuyến xuất ngoại có thể bất thành, visa đã lấy, vé máy bay đã mua, nếu có ai đó phát hiện ra mình trong đoàn biểu tình và khi ra sân bay an ninh có lệnh rút thẻ đỏ thì cũng phiền phức lắm, vợ con sẽ mất vui, nên cái ảnh cũng không tiện đưa lên facebook.Chỉ đến khi qua cửa an ninh cuối cùng ở sân bay mình mới cho là an toàn.
Ai đã gieo rắc sự bất an cho công dân lương thiện của mình như thế chứ ? Ôi đất nước tôi yêu !

Melbourne-Australia, 3o-5-2014

 bieutinhsaigon
Sáng chủ nhật 18-5-2014 ở Sài Gòn
bieutinhsaigon1

 bieutinh
Hãy nhìn cảnh sát Bulgaria với người biểu tình

Và đây là những tấm ảnh mình thích nhất chụp trên đường phố Melbourne-Australia :

 

DSCN1688
Kiếm tiền lương thiện

xuanloc 1117
xuanloc 1152Một góc Melbourne-chiều và đêm

xuanloc 1162

2 thoughts on “Nghĩ vụn từ Melbourne-Australia

  1. Mộc ghé thăm anh, cũng lâu rồi đó. Blog anh có thay đổi, nhìn lạ và khác xưa nhiều chỉ có những bài viết của anh vẫn mang phong cách Xuân Lộc đáng kính vậy thôi. Chúc anh vui!

Trả lời

