Trang chủ » Thơ Xuân Lộc » Nhân ngày 27/7 về lại nghĩa trang Trường Sơn

Nhân ngày 27/7 về lại nghĩa trang Trường Sơn

     

                    Nghĩa trang Trường sơn

Mùa xuân tôi không đi ngắm hoa
Lặng lẽ một mình tìm về Quảng Trị.
Nơi chiến trường xưa giờ các anh yên nghĩ
Đâu cũng một màu xanh đến là xanh.

Tuổi hai mươi,những ước vọng trong lành
Còn phẳng phất trên đồi cao lộng gió,
Những bó nhang tôi mang theo không đủ
Cắm lên mười ngàn bia mộ lặng yên.

Thầm nhủ mình phải đến với Trường Sơn
Dù chỉ một lần thôi ngắn ngủi
Để thấy được lòng mình an ủi
Để hiểu thêm ý nghĩa sự sinh tồn.

Các anh nằm trên nghĩa trang Trường Sơn
Không phân biệt giàu nghèo,quyền chức
Không ngăn cách kẻ sau người trước
Tất cả đều là đồng đội ,thế thôi.

Tiếng thông reo nhè nhẹ triền đồi
Ru các anh thay lời non nước,
Ai đến với Trường Sơn xin dừng bước
Hỏi xem trái tim có thực với lòng mình.

Đừng đến Trường sơn bằng toan tính thiệt hơn
Xin đừng hùng hồn bằng những bài diễn văn giả dối
Đừng trống dục,cờ dăng và ngựa xe ing ỏi
Hãy đến với Trường Sơn bằng nhịp đập trái tim.

Đứng trước hàng hàng bia mộ lặng im
Mà tôi vẫn nghe bao lời nhắn nhủ.
Chúc các anh ngàn năm yên ngủ
Ở đâu cũng là lòng đất Mẹ bao dung.
                  Trường Sơn-Quảng Trị
                      Đầu xuân Canh dần

 

Về Quảng Trị tìm anh.

Đầu xuân này về Quảng Trị tìm anh
Nơi chiến trường xưa anh nằm yên nghĩ
Mộ chí không tên,không dòng địa chỉ
Anh linh thiêng xin hãy chỉ đường.

Thành cổ ngày xuân mờ ảo hơi sương
Em lần theo từng lời chỉ dẫn,
Đồi TânTréo* khi xưa anh xung trận
Chỉ thấy một triền bát ngát màu xanh.

Dẫu biết rằng hy vọng thật mong manh
Vẫn linh cảm có hồn anh đâu đó
Cùng núi sông thiêng,cành cây ngọn cỏ
Dẫn em đi tìm đúng chổ anh nằm.

Anh ở nơi nào trên đất Hải Lăng?
Em đã tìm về miền quê Hải Lệ
Dòng Thạch Hãn hiền hòa đến thế
Đồng đội anh nằm dưới đáy sông sâu.

Anh ơi,biết tìm anh ở đâu
Em cắm hương trầm trên nghĩa trang Hải Phú
Xương cốt các anh còn ở đó
Lẽ nào các anh là liệt sĩ vô danh ?

Em lại xuôi về Hải Thượng tìm anh
Dấu chân chỉ men theo niềm hy vọng
Những bia mộ không tên ngay ngắn
Chẳng khác gì tập hợp dưới hàng quân.

Thôi anh cứ nằm yên nghĩ tại nghĩa trang
Dù ở đâu cũng là trên tổ quốc
Xương cốt của anh ở trong lòng đất
Đất nước ôm anh thay hơi ấm mẹ hiền.
                          Đông Hà-11 tết Canh dần.
*Đồi Tân tréo (đồi Tân tẹo) khu đồi thuộc xã Hải Lệ ,huyện Hải Lăng,Quảng Trị,nơi anh tôi chiến đấu và hy sinh.

4 thoughts on “Nhân ngày 27/7 về lại nghĩa trang Trường Sơn

  1. Chào Bạn, 27/7 mình cũng đi Quảng Trị, Lên Khe sanh viếng mộ Ls. mình mới tìm được Mộ ông cụ nhà mình cách đây 3 năm và đây là lần thứ 3 mình đến KS.

Trả lời

