Trang chủ » Bài viết Xuân Lộc » Lời tri âm muộn

Lời tri âm muộn

Có lẽ ít có người Việt nào không biết đến chuyện tình Lan & Điệp .Tôi cũng nghe Lan & Điệp nhiều lần, hôm nay tôi không có ý nhắc lại bài ca quen thuộc ai cũng đã nghe mà bổng dưng nhớ mấy câu thơ, thực tình tôi đã quên người viết,nhưng nó nằm sâu trong bộ nhớ dễ đã đến hai chục năm rồi.

Chả là lần đó tôi vô tình đọc một bài viết về Lan & Điệp trên cuốn tạp chí tại nhà một đứa bạn,giờ cũng đã quên đó là cuốn tạp chí gì.Bài viết rất hay,lời văn mượt mà,sâu lắng,từng câu từng chữ như một làn gió mát thổi vào tâm hồn đa sầu đa cảm của tôi.Trong đó có mấy câu thơ,như một định mệnh,đọc xong là nó dính chặt vào lòng mình,dù đi đâu,về đâu ,dù thời gian trôi qua bao năm tháng,dù nghiệt ngã đắng cay trên từng khúc rẽ cuộc đời tôi cũng không thể nào quên :

Cánh hoa rụng tả tơi vì gió đập
Xác bướm khô tan tác bởi tình yêu
Nhìn hoa lan ruột thắt trăm chiều
Trông hồ điệp lệ vòng rơi mấy lượt

Kìa những kẻ không cầu sao lại được
Tủi phận mình mong mỏi vậy mà sai
Chốn am mây chốn lấp mạch cảm hoài
Nơi kinh kệ phôi phai cơn sầu muộn.

Tôi chỉ được nghe vở cải lương cũng như bài hát Lan & Điệp,chứ chưa nghe những lời thở than lạnh buốt tâm can này .Đây tuyệt nhiên không phải và không thể là những câu thơ có thể đọc lên thành lời .Đây là tiếng lòng,là gan ruột,là nỗi niềm đắng cay của một người con gái có trái tim nhân hậu,yêu thương đậm sâu và thủy chung son sắt trước một biến cố nghiệt ngã của mối nhân duyên.Bể dâu trong cuộc đời làm người ai cũng trãi qua,dây oan trong cuộc tình mấy ai không mắc,vướng.Tâm linh con người là một trong hai cáivô cùng tận của tạo hóa,nên mỗi người mỗi nghịch cảnh khác nhau,không trùng lặp bao giờ.

Trước một nỗi oan nghiệt trong tình yêu,có người vật vã than khóc,có người chạy ào xuống sông tìm cái chết,có người cắn chảy cả máu môi mà không nói được một lời,có người vào viện tâm thần vì hóa dại,có người xuống tóc vào chùa,có người ngồi nguyền rủa số phận…Than ôi !Đời là bể khổ,tình là dây oan (Nguyễn Du ) ai nào tránh được.

Những biểu hiện đau khổ trên đều đã bộc lộ ra ngoài,nó đã vỡ tung ra,nhưng có một nỗi đau âm thầm,gặm nhấm từng tý một trong trái tim,trong tâm khảm .Khi người con gái nhìn một cánh hoa rơi ,một xác bướm khô, một cành lan khoe sắc,một mặt nước hồ thu xanh biếc và…bất cứ thứ gì trên đường cũng đều nhớ đến mối tình tan vỡ của mình thì nỗi đau ấy là vô cùng.Nỗi đau tích lũy dần ,dồn nén lại,,không thể nào thoát ra được,nặng nề và thê lương lắm.Mặc dù tác giả cho nhân vật mượn câu kinh làm chất xúc tác để nỗi đau phôi phai ,thực ra cũng chỉ là một cách an ủi thôi ,làm sao xua được những hình bóng cũ.quên được những kỷ niệm xưa.Vì lẽ không thể phôi phai đó mà chúng ta mới có được một Lan & Điệp lưu danh cùng năm tháng.

Tác giả bài thơ chỉ nói thay những suy tư sâu kín ,nỗi đau thầm lặng của nhân vật Lan nói riêng nhưng cũng là của những người con gái bị tình phụ nói chung với phẫm hạnh vị tha cao cả.Phẩm hạnh của người con gái nhận nổi đau thương,mất mát về mình mà không hề trách móc hay giận hờn người đàn ông một thủa yêu thương,thề non nguyện biển.Tình yêu thật sự dù trái ngang cũng nâng con người lên cao là vậy.

Chưa gặp được người nhưng những câu thơ chẳng khác gì tri kỷ tri âm,tôi muốn qua mấy dòng thô thiển muộn màng này được cám ơn tác giả bài thơ cũng như bài bình trên tạp chí và cả những thân phận nữ nhi biết nhận về mình những hy sinh ,thiệt thòi để tình yêu cất cánh ngay cả trong giông bão.

Thuận An , 18/4/2013

2 thoughts on “Lời tri âm muộn

  1. Thăm anh, kg biết lúc này anh thể nào? vẫn khỏe chứ ạ, bài thơ thì em giờ mới biết, nhưng bài hát thì nghe , biết từ khi còn bé lận kìa, anh giữ sức khỏe nha, chúc may mắn và ngọt ngào mỗi ngày nha anh L

    • Cám ơn người phương xa,nước Mỹ giờ này chắc đẹp lắm,nữ sĩ có nhớ quê nghèo nước Việt không ?
      Bài thơ rất hay nhưng mình chưa biết tên tác giả.chúc khỏe nhé.

Trả lời

