Trang chủ » Bài viết Xuân Lộc » Nỗi buồn không gọi thành tên

Nỗi buồn không gọi thành tên

Hôm này là ngày cuối tuần,cuối tháng,cuối quý và đặc biệt là ngày mà theo công giáo là ngày Chúa Giê Su sống lại. phục sinh.Ngày của đức tin,vậy mà tôi lại ngồi nghĩ miên man về rất nhiều chuyện chẳng lấy gì gọi là vui . Không biết nên bắt đầu từ đâu khi gõ những dòng này ?

Có lẽ nên bắt đầu từ ngày hôm qua chăng ?Vâng,tại sao không ?

Hôm qua tôi có cuộc gặp mặt lần thứ 2 với các bạn cựu học sinh trường cấp 3 Kỳ Anh-Hà Tĩnh niên khóa 1973-1976 tại Long Thành-Đồng Nai.
Đáng lẽ gặp mặt thì phải vui lắm mới phải chứ ? Tất nhiên là vậy .Chỉ có trên chục đứa thôi mà đủ mọi thành phần : đại tá quân đội,hiệu trưởng nhà trường,cán bộ tuyên huấn,kỷ sư thủy lợi,bác sĩ thú y,chủ nhiệm quân y,sĩ quan công an,giảng viên đại học,doanh nhân thành đạt,nhà nông dân chính gốc và mình-một kẻ lông bông.Sau gần 40 năm lang bạt mỗi người một nơi để rồi cuối cùng tìm ra nhau ở Sài Gòn và mấy tỉnh miền đông,nam bộ,miền tây và cả tây nguyên.Kẻ thành người bại,nhưng gặp nhau cứ tau tau,mi mi khi ôn lại ngôi trường mái tranh vách đất năm xưa thì cũng rôm rã lắm.Thế nhưng,cảm giác của tôi là các bạn đang rất thõa mãn với những gì mình đang hưởng,nhà lầu,xe hơi,con cái du học nước ngoài ,vài trang trại cao su ở tỉnh ,cái sổ hưu sắp lấy … mà không ai quan tâm đến những gì đang diễn ra trên đất nước đau khổ này cả.Những gì đang diễn ra ngoài biển đông,trên biên giới,những Vũ Bản,Văn Giang,Đoàn Văn Vươn,Mục nam quan,Bản Giốc…cho đến những bữa cơm thịt chuột của các em học sinh ở Hà Giang,những ngôi mộ gió ở Lý Sơn,những đóng góp cho hiến pháp của các vị trí thức tinh hoa gần đây ( kiến nghị 72 ),công bố của những công dân tự do,những trang mạng Boxitevn,anhbasam,quan làm báo….tất cả dường như nằm ngoài sự bận tâm của họ.Có lẽ chẳng mấy đứa trong nhóm bạn tôi vào mạng internet theo dõi thông tin thì phải.Lúc đầu tôi cố ý gợi ra một vài thông tin trái chiều, nhưng khi nghe các bạn tôi đồng ý với nhau về chuyện không xảy ra vụ khủng bố nào trên đất nước này là tốt đẹp lắm rồi thì mình thôi,không nói thêm gì nữa.Còn biết nói gì đây ?
Qủa là như thế,không có những vụ khủng bố,nhưng có những xác chết tức tưởi ở công an phường,có những vụ bắt bớ theo kiểu xã hội đen trên đường phố,có những bản án giam cầm không cần xét xử và đầy rẫy những cuộc truy bức với những ai giám nói lên tiếng nói riêng của mình với những bất công.Nhưng với truyền thông lề đảng thì tất cả đều tốt đẹp.Từ trước đã thế,nay vẫn thế và nếu đảng còn độc quyền lảnh đạo thì ngày mai vẫn thế.

Không nghĩ về các bạn,tôi điểm lại những sự kiện gần đây mà thấy lòng mình đắng ngắt,không hiểu nổi điều gì đang xảy ra trên đất nước của tôi.

Năm kia kỷ niệm ngày quân đội nhân dân Việt Nam,người ta dựng pano quảng cáo bằng hình ảnh của những người lính Trung Quốc ôm súng,khi các cư dân mạng,chủ yếu là lề trái phát hiện, lên án thì các nhà tuyên huấn bảo là nhầm,rồi đài truyền hình Việt nam cho xuất hiện cờ Trung quốc 6 sao trong chương trình thời sự cũng nhầm,rồi các em học sinh đồng loạt giơ cờ 6 sao khi đón tiếp lảnh đạo Trung Quốc thăm Việt Nam ở Hà Nội,họ cũng lý giải do nhầm ,năm ngoái tàu Trung Quốc cố tình cắt cáp tàu Bình Minh của Petro Viet Nam họ cũng giải thích do vô tình nhầm lẫn,năm nay siêu thị ở Hà Nội dán cờ Trung Quốc vào sản phẩm của Việt Nam,họ cũng cho là nhầm lẫn,rồi sách giáo dục tiểu học,mầm non vẽ cờ Trung Quốc cũng do nhầm…còn gì liên quan đến người anh em bốn tốt và mười sáu chữ vàng mà họ cho là nhầm lẫn nữa ?chưa ai thống kê hết.Chỉ biết là bây giờ tôi bỏ Sài Gòn về cư ngụ ở Bình Dương,đi ra chợ,vô siêu thị,vào hồ bơi…ở đâu cũng gặp bạn vàng Trung Quốc,đi đâu cũng nghe xù xì,hảo hảo mà chẳng hiểu gì,số lượng người phát âm xù xì,hảo hảo đã vượt quá con số có giọng nói trọ trẹ miền trung quê tôi rồi,đảng không lo nhưng tôi thì lo đấy,cho dù chẳng làm được gì.Giặc đã ở trong nhà rồi mà không lo sao được ?

Mấy năm trước,khi nghe ông bộ trưởng tài chính Nguyễn Sinh Hùng hô hào trước quốc hội sẽ cho phép nhập xe ô tô cũ , gây sức ép với các nhà sản xuất trong nước để phát triễn ngành công nghiệp ô tô,tôi cũng háo hức muốn sắm con bốn bánh cũ cũ để làm le với chúng bạn ,thỉnh thoảng chở mụ vợ đi một vòng để mụ khỏi chê tay lái mình không vững,nhưng ngay sau đó thì ông ta cho nâng thuế nhập khẩu xe cũ lên 200% làm cho xe nhập khẩu giá cao hơn xe trong nước tôi cụt hứng và làm bao nhiêu người hụt hẫng.

Năm ngoái khi lên làm bộ trưởng Trương Đình Huệ hênh hoang tuyên bố sẽ đưa ngành kinh doanh xăng dầu vào nề nếp,sẽ thế này,thế nọ nhưng ngay sau đó là sự tung tẫy của giá xăng dầu làm chóng mặt người dân và cả nền kinh tế…Cho đến mấy ngày trước đây,chính phủ tuyên bố hùng hồn trên TV là không tăng giá xăng trong thời gian này,hôm nay xăng tăng 1400đồng /lít.Trò lừa dân này không phải là lần đầu mà liên tiếp như thế mấy năm nay,biết giải thích thế nào nhỉ ?

Vừa qua một vị ở thường vụ quốc hội,có học vị tiến sĩ hẳn hoi (chắc là bằng dỏm ) đề nghị người dân đi khiếu kiện phải đặt tiền cọc trước khi khiếu kiện,một sáng kiến cổ kim chưa từng có.Rồi bộ công an xin quyền được nổ súng trực tiếp vào người dân khi có dấu hiệu chống người thi hành công vụ…đến chuyện ông Bình,ông Thăng nghe não cả ruột gan.

Thời gian này cả nước được hô hào góp ý xây dựng hiến pháp,Tôi cũng sẵn sàng muốn đóng góp tiếng nói nhỏ nhoi của mình,nhưng mới xuất hiện vài tiếng nói độc lập của các vị trí thức,các cựu quan chức bằng cái kiến nghị 72 đầy lý lẽ và thuyết phục nhưng không thuận theo ý muốn của đảng đã bị cả một hệ thống truyền thông độc quyền của đảng công khai phản bác một chiều,quy cho là phản động,thù địch,có ý đồ xấu…Thế thì thử hỏi còn có ý nghĩa gì về cái việc góp ý xây dựng hiến pháp hình thức này nữa.Tiền thuế của nhân dân dùng cho việc tổ chức đóng góp này chẳng phải là uổng phí lắm ru.

Thật không thể nào tin nổi những gì đang xảy ra,toàn những chuyện buồn.Nỗi buồn không thể gọi thành tên.

Xuân Lộc
Thuận An , 31/3/2013

Trả lời

